ART OF LIVING 18 November 2023 | By จารุณี ทองไพบูลย์กิจ

Great find… Fujisan

ว่ากันว่ารากเหง้าของความเป็นญี่ปุ่นอาจสะท้อนมาจากความยิ่งใหญ่ มีพลัง งามสง่า และนิ่งสงบ ของฟูจิซัง ความรู้สึกที่กล่าวต่อกันมาทำให้นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นแล้ว ‘ภูเขาไฟฟูจิ’ ยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติ

ตามล่า.. ฟูจิซัง กว่าจะได้มาซึ่งลายแทงถ่ายภาพที่ต้องให้ได้ทั้งเวลา สถานที่ และฤดูกาล

ภาพโดย จิรัฏฐ์ ศรีสบาย

ว่ากันว่ารากเหง้าของความเป็นญี่ปุ่นอาจสะท้อนมาจากความยิ่งใหญ่ มีพลัง งามสง่า และนิ่งสงบ ของฟูจิซัง ความรู้สึกที่กล่าวต่อกันมาทำให้นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นแล้ว ‘ภูเขาไฟฟูจิ’ ยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติหมายมั่นจะไปสัมผัสให้ได้สักครั้ง

การได้สัมผัสฟูจิซังในแต่ละช่วงเวลา แต่ละฤดูกาล แต่ละสถานที่ ยังให้ความรู้สึกที่ต่างกัน นี่คือเสน่ห์ที่ทำให้ปัจจุบันมีผู้คนสมัครใจร่วมขบวนการตามล่าฟูจิซังและถ่ายภาพเก็บสะสมไว้เป็นของตัวเอง หนึ่งในนั้นก็คือ จิรัฏฐ์ ศรีสบาย (Jirat O Srisabye) ช่างภาพสมัครเล่นหนุ่มไทยที่ผลงานเคียงไหล่มืออาชีพ ถึงขนาดได้รับคัดเลือกให้เป็นช่างภาพของ Tokyo Camera Club ประจำปี 2014 ผลงานของเขาได้เข้าร่วมแสดงในงาน Exhibition ของคลับนี้ซึ่งจัดแสดงระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม ถึง 14 มิถุนายน 2558 เขายังเป็นคนมอบลายแทงตามหาฟูจิซังผ่านเว็บไซต์พันทิปชื่อดัง รับรองว่าภาพถ่ายของเขาจะปลุกให้คุณอยากไปสัมผัสฟูจิซัง... ในบัดดล

ต่อไปนี้คือบทสัมภาษณ์ออนไลน์ที่ทำให้เรารู้จักชายหนุ่มคนนี้ดีขึ้น พ่วงด้วยผลงานภาพถ่ายฟูจิซังสุดสวยแสนซึ้งทั้ง 3 ภาพ พร้อมลายแทง

 

raw mag

ตามธรรมเนียม ต้องขอเริ่มถามประวัติก่อน เป็นคนที่ไหน เรียนจบด้านไหน มาอยู่ญี่ปุ่นได้ยังไง ทำงานด้านไหนก่อนจะมาเป็นช่างภาพเต็มตัว (ยาวไปมั๊ย ทยอยตอบได้นะคะ)

Jirat O Srisabye

ที่จริงแล้ว อาชีพผมจริงๆเป็นวิศวกรครับ เรียนจบปริญญาโทวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ งานหลักๆ ตอนนี้ทำเกี่ยวกับการออกแบบหุ่นยนต์อยู่ที่ญี่ปุ่นนี่ล่ะครับ พอดีได้มาทำงานที่นี่เนื่องจากรุ่นพี่ชักชวนมาทำครับผม ส่วนเรื่องถ่ายรูปนี่ก็ยังเป็นงาน part time อยู่ครับ

raw mag

ขอขยายเรื่อง ขอบข่ายงานออกแบบหุ่นยนต์ค่ะ น่าสนใจมาก ทำกับที่ไหน ออกแบบหุ่นยนต์อะไรคะ มีคนไทยทำด้วยมั๊ย ผลงานที่พอเอ่ยถึงได้

Jirat O Srisabye

ตอนนี้เป็นเอ้าท์ซอร์สให้บริษัทโตชิบ้าน่ะครับ ส่วนเรื่องรายละเอียดตอนนี้ยังบอกไม่ได้น่ะครับ กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาในทีมไม่มีคนไทยครับผม

raw mag

'คอมพิวเตอร์- หุ่นยนต์ - ญี่ปุ่น' นี่คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่โชคชะตาพาไปแน่ๆ คุณโอคิดว่าอะไรทำให้เรามาถึงจุดนี้ที่น้อยคนมีโอกาส แล้วมันยากมั๊ย...

Jirat O Srisabye

จังหวะและโอกาสมากกว่าครับผม โดยส่วนตัวผมแล้วถ้าจะตั้งใจทำอะไรจะทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหุ่นยนต์หรือเรื่องการถ่ายภาพ และการที่ผลงานเราออกมาดี เลยทำให้มีโอกาสดีๆเข้ามาน่ะครับ

raw mag

สนใจถ่ายภาพตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วตอนไหนที่ลงมาเป็นช่างภาพจริงจัง ชอบถ่ายอะไร เพราะอะไร

Jirat O Srisabye

ตอนที่พึ่งมาอยู่ที่ญี่ปุ่นเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้วนี่ล่ะครับ โดยส่วนตัวเป็นคนชอบท่องเที่ยวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอได้โอกาสมาอยู่ที่นี่ก็เที่ยวไปเรื่อยถ่ายรูปไปเรื่อย ตอนแรกก็ไม่ได้จริงจังเรื่องการถ่ายรูปอะไรมากมาย แต่พอได้มาเห็นภาพของช่างภาพคนญี่ปุ่นตามแผงหนังสือแล้วตกใจมากๆ ภาพสวยมากๆ ทั้งที่เป็นที่ที่เดียวกับที่ผมไปแท้ๆ แต่ทำไมเราถึงถ่ายได้ไม่สวยเหมือนเค้า นั่นเป็นจุดที่ทำให้เริ่มคิดที่จะฝึกหัดทักษะการถ่ายภาพของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นครับผม  เนื่องจากธรรมชาติที่ญี่ปุ่นแตกต่างกับไทยตรงที่มีหลายฤดูกาล ก็เลยชอบถ่ายภาพธรรมชาติที่นี่มากเป็นพิเศษ เพราะบ้านเราไม่มี ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเข้าฤดูใบไม้ผลิก็ถ่ายรูปซากุระ ถ้าฤดูใบไม้ร่วงก็จะถ่ายใบไม้เปลี่ยนสี และถ้าเข้าฤดูหนาวก็จะถ่ายหิมะ

raw mag

ทักษะหรือเทคนิคที่คุณโอใช้มีอะไรบ้างคะ ต่างจากช่างภาพทั่วไปตรงไหน เช่น อุปกรณ์ เวลา ความอดทน การสำรวจเสาะหามุมมอง รวมถึงการตกแต่งภาพ

Jirat O Srisabye

จริงๆแล้วทักษะการถ่ายภาพการโปรเซสภาพของผมก็ไม่ได้จะดีกว่าช่างภาพท่านอื่นแต่อย่างใดครับ แต่การที่ได้ใช้ชีวิตอยู่นี่น่าจะทำให้มีโอกาสได้ภาพที่สมบูรณ์กว่า ผมคิดว่าการถ่ายภาพธรรมชาติ ธรรมชาติถือหุ้น 95% ที่เหลือก็เป็นเรื่องของช่างภาพนั่นล่ะครับ ส่วนเรื่องการแต่งภาพ สำหรับผมผมมองว่าเป็นการเติมเต็มภาพให้มีความดึงดูดตาดึงดูดใจมากขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับคนมองภาพนั่นล่ะครับ ว่าชอบภาพแบบไหน

raw mag 

แล้วไปมายังไงจึงมาเป็นช่างภาพอิสระจริงๆ มีหลักในการรับงานอย่างไรคะ ส่วนใหญ่ลูกค้าคือใคร และเล่าถึงเส้นทางนำมาสู่การได้มาเป็น 1 ใน 10 ช่างภาพประจำปีของ Tokyo Camera Club ยากไหม ภูมิใจแค่ไหน เขามีการคัดเลือกอย่างไรคะ

Jirat O Srisabye

จริงๆแล้วเริ่มจาก พอถ่ายรูปที่ญี่ปุ่นมาได้ระยะนึง เริ่มมีรูปเยอะขึ้นเรื่อยๆ เลยคิดที่จะหารายได้เพิ่มจากการขายรูปที่มีอยู่ ก็เลยเริ่มส่งรูปขายตามพวกเว็บสต๊อกโฟโต้ทั้งหลายนั่นล่ะครับ ส่วนเรื่องรับงานจริงจังเนื่องจากตอนนี้มีงานหลักที่ต้องทำอยู่ คงยังทำไม่ได้เต็มตัวครับผม

ส่วนเรื่อง Tokyo Camera Club เป็น community ใหญ่ของช่างภาพญี่ปุ่นครับ โดยทุกๆปีทางองค์กรจะคัดเลือกช่างภาพจำนวน 10 คนเพื่อนำผลงานไปแสดงในนิทรรศการซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี โดยคณะกรรมการจะคัดเลือกจากรูปที่ไปโพสท์บน Facebook page ของ Tokyo Camera Club นั่นล่ะครับ ซึ่งผมได้ถูกคัดเลือกให้เป็นช่างภาพของ community ประจำปี 2014 ครับผม http://tokyocameraclub.com/sp/photographers/10_index.php

raw mag 

คุณโอคิดว่า การเดินทาง การท่องเที่ยว และ การถ่ายภาพ ให้อะไรกับเราบ้าง ^^ และขอข้อแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวสะพายกล้องที่ชื่นชอบที่การถ่ายภาพธรรมชาติเป็นหลักเหมือนเราเป็นการปิดท้ายค่ะ

Jirat O Srisabye

ได้ประสบการณ์ครับผม เวลาเดินทางไปท่องเที่ยวที่ต่างๆก็ได้เจอผู้คนมากมาย ส่วนใหญ่ที่ผมเจอก็เป็นสังคมตากล้องนี่ล่ะครับ เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศผลิตกล้องคงจะไม่แปลกอะไรที่จะมีช่างภาพเก่งๆเยอะมาก อย่างน้อยออกเดินทางแต่ละครั้งก็ได้เทคนิคในการถ่ายรูปใหม่ๆติดไม้ติดมือกลับบ้านมาเสมอ

อย่างที่เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ครับ การถ่ายรูปธรรมชาติเป็นเรื่องของการรอ รอให้ถูกที่ รอให้ถึงเวลา ความสนุกมันอยู่ตรงที่ได้ลุ้นนี่ล่ะครับ ว่าหลังจากที่เรารอแล้ว ธรรมชาติจะโชว์ความสวยงามให้เราเห็นได้มากขนาดไหน.

ติดตามผลงานของ Jirat O Srisabye ได้ทาง Facebook: Jirat O Srisabye


ภาพที่ 1 - Good morning Mt.Fuji (2013/11/17, 8:00am)

สำหรับใบที่ผมชอบที่สุดคงเป็นภาพฟูจิซังกับใบไม้แดงใบนี้ครับ ภาพนี้ถ่ายที่คาวะกุชิโกะ ช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ถ้าพูดถึงญี่ปุ่นก็คงจะต้องนึกถึงฟูจิซังกับใบไม้แดง ภาพใบนี้น่าจะตอบโจทย์ได้ดี ไม่ได้ใช้เทคนิคพิเศษอะไรในการถ่าย เพียงแค่รอจังหวะริ้วน้ำสวยๆครับผม

การเดินทาง จาก Kawaguchiko Station นั่ง Retro Bus ไปลงป้ายสุดท้ายที่ชื่อ Kawaguchiko Shizen Seikatsukan(21) แล้วเดินย้อนเรียบทะเลสาบขึ้นมาเรื่อยๆครับ สำหรับใครที่อยากเก็บแสงเช้าคงต้องเช่ารถหรือไม่ก็เรียกแท๊กซี่ไปนะครับ เพราะรถบัสเริ่มวิ่งประมาณ 9 โมงเช้า หมด 5 โมงเย็น


ภาพที่ 2 - Minami Alps (2014/09/14, 5:30am)

ตั้งแต่เริ่มเก็บสะสมภาพฟูจิซังมา คิดว่ายากลำบากที่สุดแล้วครับสำหรับการไปเอาภาพนี้ ใบนี้ถ่ายจาก Kitadake ยอดเขาที่มีความสูงเป็นอันดับที่ 2 ของญี่ปุ่น อยู่ที่เทือกเขา Minami Alps จังหวัด Yamanashi การปีนเขานี้ค่อนข้างอันตรายไม่เหมาะกับนักปีนเขามือใหม่ ระดับความยากมากกว่าการปีนฟูจิซังอยู่พอสมควร แต่สำหรับใครที่พร้อม ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาลองดูครับ วิวข้างบนอลังการสุดๆ เห็นทิวเขาเป็นเลเยอร์และสุดปลายทางมีฟูจิซัง


ภาพที่ 3 - Sakura (2014/04/01, 7:30am)

ใบที่ 3 ขอเลือกใบนี้ครับ ซากุระกับฟูจิเป็นอะไรที่สื่อถึงญี่ปุ่นได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง ใบนี้ถ่ายจากเมืองฟูจิโนะมิยะ จังหวัดชิสึโอกะครับผม ถ้าอยากได้ซากุระแน่นๆ แนะนำมุมนี้เลยครับ เดินทางง่ายไม่จำเป็นต้องเช่ารถขับ โดยนั่งรถไฟสาย JR Minobu Line ลงสถานี Iriyamase แล้วเดินไปยังพิกัดข้างล่างใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็ถึงล่ะครับ

RELATE ARTICLE